Giải bài tập dựng hình bằng thước và compa
Giải bài tập dựng hình bằng thước và compa, đương nhiên các bạn phải chuẩn bị thước và compa, biết sử dụng thành thạo thước và compa khi dựng hình, trình bày cách dựng một cách khoa học và chứng minh cách dựng đó là đúng.
Mỗi bài toán có nhiều cách giải, đừng quên chia sẻ cách giải hoặc ý kiến đóng góp của bạn ở khung nhận xét bên dưới. Xin cảm ơn!
Giải bài 29 trang 83 sgk hình học 8 tập 1
Dựng tam giác ABC vuông tại A, biết cạnh huyền BC = 4cm, góc nhọn $\widehat{B}$ = $65^0$.
Bài giải:
Cách dựng: Dùng phương pháp dựng tam giác vuông đã được học.
- Dựng đoạn thẳng BC = 4cm
- Dựng tia Bx tạo với BC một góc $\widehat{B}$ = $65^0$
- Dựng đường thẳng qua C vuông góc với Bx tại A.
ABC là tam giác cần dựng.
Giải bài 30 trang 83 sgk hình học 8 tập 1
Dựng tam giác ABC vuông tại B, biết cạnh huyền AC = 4cm, cạnh góc vuông BC = 2cm
Bài giải:
# Cách dựng:
- Dựng góc vuông xBy. Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 2cm.
- Dựng góc vuông xBy. Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 2cm.
- Dựng cung tròn tâm C, bán kính 4cm cắt tia Bx tại A.
- Nối A với C ta được tam giác ABC là tam giác vuông cần dựng
# Chứng minh:
Theo cách dựng thì tam giác ABC có $\widehat{B}$ = $90^0$, BC = 2 cm, AC = 4cm.
# Chứng minh:
Theo cách dựng thì tam giác ABC có $\widehat{B}$ = $90^0$, BC = 2 cm, AC = 4cm.
Giải bài 31 trang 83 sgk hình học 8 tập 1
Dựng hình thang ABCD (AB//CD), biết AB = AD = 2cm, AC = DC = 4cm.
Bài giải:
+ Trước tiên ta dựng tam giác ADC bằng cách:
- Vẽ đoạn thẳng CD = 4cm
- Dựng đường tròn (C ; 4) và đường tròn (D ; 2) cắt nhau tại A.
- Nối A với C, A với D ta được tam giác ADC
Đến đây ta đã có 3 điểm A, D, C. Tiếp tục vẽ điểm B để hoàn thành việc dựng hình thang.
Đến đây ta đã có 3 điểm A, D, C. Tiếp tục vẽ điểm B để hoàn thành việc dựng hình thang.
+ Xác định điểm B bằng cách:
- Trên nửa mặt phẳng bờ là AD vẽ tia Ax // CD
- Trên tia Ax lấy điểm B sao cho AB = 2cm
Nối B với C ta được hình thang ABCD cần dựng.
Xem bài trước: Giải bài luyện tập đường trung bình của hình thang
EmoticonEmoticon