Sự kỳ diệu của con số "tỉ lệ vàng".

Các bạn thường nghe nói đến cụm từ tỉ lệ vàng và nghĩ là nó liên quan gì đó đến hóa học. Không hẳn vậy, tỉ lệ vàng là tên gọi của một con số mà những vật được tạo thành liên quan đến con số này đều rất đẹp và hài hòa. Đó là số 0,618. Chúng ta thử tìm hiểu xem có điều gì đó kỳ diệu ẩn sau con số này. Việc này thật ra không đơn giản, để tìm hiểu, ta phải quay lại hơn hai nghìn năm trước.

Tỉ lệ vàng là gì?

Cách đây hơn hai nghìn năm, nhà toán học Hy Lạp cổ đại Eudoxus đã phát hiện ra rằng: Khi lấy một đoạn dây cắt ra thành 2 đoạn có độ dài, ngắn khác nhau, nếu tỉ lệ chiều dài của 2 đoạn này đúng bằng tỉ lệ của đoạn dây dài với tỉ lệ của cả sợi dây thì tỉ lệ đó là khoảng 0,618. Tỉ lệ này được gọi là tỉ lệ vàng, và 0,618 được gọi là con số vàng.

Sau này, người ta còn phát hiện ra những vật phù hợp với tỉ lệ này thường nhìn rất đẹp. Ví dụ như bức tượng điêu khắc tượng Thần Vệ Nữ được đặt tại bảo tàng Louvre (Pháp), tỉ lệ giữa nửa người dưới và toàn thân vừa khớp với con số 0,618

Vai trò của tỉ lệ vàng

Thực ra, nếu để ý, ta có thể bắt gặp tỉ lệ vàng 0,618 này rất nhiều trong tự nhiên. Người có tỉ lệ cân đối về hình thể thì rốn của anh ta chính là điểm tỉ lệ vàng của chiều cao cơ thể. Ngoài ra, tỉ lệ vàng này còn có vai trò không thể thiếu được trong các lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, âm nhạc, kiến trúc...

Cùng với những phát hiện thú vị thì có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh con số kỳ diệu này. Tỉ lệ vàng này thực chất đã phản ánh quy luật phổ biến trong tự nhiên như thế nào? Vì sao ta lại cảm thấy những vật có hình thể phù hợp với tỉ lệ vàng là đẹp? Những thắc mắc đó đang chờ "thế hệ vàng" của chúng ta giải đáp.

Sưu tầm



Mỗi bài toán có nhiều cách giải, đừng quên chia sẻ cách giải hoặc ý kiến đóng góp của bạn ở khung nhận xét bên dưới. Xin cảm ơn!

CÙNG CHIA SẺ ĐỂ KIẾN THỨC ĐƯỢC LAN TỎA!

Previous
Next Post »
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang GIẢI BÀI TẬP TOÁN và để lại những cảm nhận tích cực!