Cách giải nhanh phương trình bậc nhất một ẩn.

Có thể nói mặc dù việc giải phương trình một ẩn ta đã rất là thành thạo, nhưng đôi khi để trả lời cho câu hỏi phương trình là gì, ta lại ngớ người ra. Dường như đó là một câu hỏi khó. Đúng vậy, khó là bởi nó ít được nhắc đến.

Nên chăng, thỉnh thoảng nhắc lại một chút về phương trình một ẩn để khái niệm đẹp đẽ đó không rơi vào quên lãng.
Cho hai biểu thức f(x) và g(x) ta cần tìm x sao cho f(x) = g(x), khi đó ta nói :
➧ f(x) = g(x) là một phương trình một ẩn x.
➧ f(x) gọi là vế trái và g(x) là vế phải của phương trình.
Giá trị x làm cho f(x) = g(x) gọi là nghiệm của phương trình, tập hợp tất cả các nghiệm của phương trình gọi là tập nghiệm của phương trình.
Việc tìm tập nghiệm của phương trình gọi là giải phương trình. Một phương trình có thể có một nghiệm, hai nghiệm, ... nhưng cũng có thể không có nghiệm, còn gọi là phương trình vô nghiệm.

Đó là khái niệm tổng quát về phương trình một ẩn x. Còn với lớp 8, ta lĩnh hội được rằng phương trình dạng ax + b = 0 với a, b là hai số đã cho và a $\neq$ 0 gọi là phương trình bậc nhất một ẩn.
Cách giải một phương trình bậc nhất một ẩn, cô giáo đã dạy trên lớp với ba bước rất rõ ràng. Tuy nhiên, khi cần tính nhanh nghiệm của một phương trình bậc nhất dạng ax + b = 0, ta có thể thực hiện như sau:

Nhập a

Nhập b




Mỗi bài toán có nhiều cách giải, đừng quên chia sẻ cách giải hoặc ý kiến đóng góp của bạn ở khung nhận xét bên dưới. Xin cảm ơn!

CÙNG CHIA SẺ ĐỂ KIẾN THỨC ĐƯỢC LAN TỎA!

Previous
Next Post »
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang GIẢI BÀI TẬP TOÁN và để lại những cảm nhận tích cực!