8 mẹo hay giúp bạn học đâu nhớ đó.

Trong suốt cả cuộc đời, chúng ta được học rất nhiều điều, lĩnh hội được bao nhiêu là kiến thức bổ ích, nhưng vẫn không thể nào biết hết mọi thứ, vì sao lại như vậy? Đơn giản bởi vì chúng ta... quên! Vậy có cách nào giúp ghi nhớ hoặc ít ra có thể lưu giữ những kiến thức mà cô giáo giảng cho đến ngày... cô kiểm tra không nhỉ! Thử tham khảo bài viết sau để có cách ghi nhớ cho riêng mình.
Trước khi học cách ghi nhớ, ta thử tìm hiểu xem tại sao chúng ta lại quên?

Tại sao chúng ta lại quên?

giaibaitaptoan.blogspot.com
Thông tin được lưu trữ trong vùng nhớ ngắn hạn.

Các nghiên cứu cho thấy não có nhiệm vụ bảo vệ chúng ta khỏi việc quá tải những thông tin vô dụng. Đó là lý do tại sao tất cả những thông tin mới được lưu trữ trong vùng nhớ ngắn hạn, không phải ở vùng nhớ dài hạn. Nếu không sử dụng lặp lại nhiều lần, bạn sẽ quên rất nhanh.

giaibaitaptoan.blogspot.com
Sau một giờ học ta đã quên mất hơn một nửa thông tin.

Biểu đồ Ebbinghaus Forgetting Curve cho thấy chỉ sau một giờ học chúng ta đã quên mất hơn một nửa các thông tin mà mình được học. Sau một tuần, chúng ta chỉ còn nhớ 20% thông tin. Vậy có cách nào để có thể nhớ hết mọi thứ không?

Cách để ghi nhớ mọi thứ.

Có một công thức phổ quát giúp chúng ta ghi nhớ mọi thứ dễ dàng hơn do Hermann Ebbinghaus, nhà tâm lý học người Đức, phát hiện ra. Và nó rất hiệu quả.


Để lưu giữ thông tin trong đầu lâu hơn, bạn cần phải đưa nó vào vùng nhớ dài hạn. Ghi nhớ một cách ép buộc không hiệu quả trong trường hợp này vì não của bạn không thể xử lý thông tin nhanh chóng và tạo liên kết vững chắc. Nếu bạn muốn ghi nhớ thứ gì đó lâu, bạn cần kéo dài thời gian ghi nhớ. Nó có thể là một vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Sau đây là 8 mẹo giúp ghi nhớ mọi thứ rất bổ ích.

8 mẹo ghi nhớ hay

1. Xác định chắc chắn những vấn đề cần nhớ: 

Khi bạn tìm hiểu một vấn đề mới sẽ có rất nhiều chi tiết xung quanh. Xác định vấn đề cần nhớ là bước đầu tiên giúp bạn nhớ tốt.

2. Có niềm tin với chính mình: 

Bạn cần xác định là phải nhớ và có niềm tin với chính mình. Hãy luôn nhắc nhở với bản thân: “Tôi hoàn toàn có thể nhớ chính xác những nội dung đó”. Niềm tin chính là động lực thúc đẩy bạn nhớ tốt.

3. Nhắc lại nhiều lần: 

Trí nhớ được lặp đi lặp lại nhiều lần được gọi là trí nhớ “cơ bắp”. Rèn luyện trí nhớ cơ bắp thường xuyên sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt và hình thành phản xạ tự nhiên với vấn đề đã ghi nhớ. Trí nhớ “cơ bắp” là bí quyết tốt nhất để học ngoại ngữ.

4. Hiểu nội dung cần nhớ: 

Bạn sẽ nhớ những thứ mà bạn hiểu rõ ràng nhanh gấp 9 lần so với khi bạn ghi nhớ mà không hiểu. Nếu bạn đọc nhiều lần mà không hiểu một nội dung nào đó hãy dùng biện pháp nhớ “cưỡng chế”, tức là cứ học thuộc nội dung và sau đó từ từ tìm hiểu những gì mình nhớ được.

5. Sắp xếp và phân loại hợp lí số lượng bài học: 

Bạn hãy sắp xếp bài giảng, sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo trình... thành những đề mục nhỏ, rồi đến các đề mục lớn, sau đó là các chương và cuối cùng là các phần. Khi ghi nhớ bạn cũng tuân theo trình tự này. Học từng cái nhỏ rồi tổng hợp thành cái lớn.

6. Muốn nhớ kĩ, cần ghi chép: 

Bạn cần chuẩn bị một quyển vở nhỏ và một chiếc bút đặt trên bàn học. Khi bạn đột nhiên nghĩ đến một kiến thức nào đó cần nhớ hay chỉnh lí thì hãy lập tức ghi lại. Khi bạn ghi chép, bạn đã nhớ một lần. Với phương pháp này, hiệu quả ghi nhớ đạt được sẽ lớn hơn rất nhiều.

7. Tích cực thực hành: 

Tại sao bạn biết đi xe đạp thì không bao giờ quên? Chính là việc đạp xe phải dùng đến cơ bắp. Bạn hãy thực hành khi học để tạo cảm giác hưng phấn. Học toán học thì các bạn phải tự mình giải bài tập. Học hóa học, vật lí học, bạn hãy tự tay mình làm thí nghiệm. Học địa lí, sinh vật bạn hãy tự tay vẽ biểu đồ, vẽ hình giải phẫu. Những hoạt động kết hợp sẽ nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Chỉ cần bạn tích cực và độc lập chắc chắn bạn sẽ nhớ tốt hơn.

8. Nhớ bằng cách vận dụng sự liên tưởng:

Sử dụng sự liên tưởng sẽ cho ta một sự ghi nhớ tốt hơn. Ví dụ như trời xanh với máy bay, vườn hoa với ong bướm, mặt trăng với bầu trời đêm nhiều sao… nghĩ đến cáo có thể liên tưởng đến giảo hoạt. Nghĩ đến sắt, thép có thể liên tưởng đến sự kiên cường, mạnh mẽ. Và dĩ nhiên khi cô giáo giảng về hình thang thì các bạn có thể liên tưởng đến cái thang...

Hãy luôn nhớ rằng liên tưởng càng sinh động, ấn tượng thì bạn ghi nhớ càng tốt. Càng lặp lại nhiều lần, ấn tượng càng sâu sắc giúp hình thành phản xạ tự nhiên. Liên tưởng thời gian càng gần càng dễ nhớ.

Còn rất nhiều cách để ghi nhớ, chỉ cần bạn muốn nhớ, tin tưởng rằng mình sẽ nhớ và vận dụng sự liên tưởng một cách sáng tạo, chắc chắn bạn sẽ nhớ tốt.

Tổng hợp từ Đại Kỷ Nguyên.







Mỗi bài toán có nhiều cách giải, đừng quên chia sẻ cách giải hoặc ý kiến đóng góp của bạn ở khung nhận xét bên dưới. Xin cảm ơn!

CÙNG CHIA SẺ ĐỂ KIẾN THỨC ĐƯỢC LAN TỎA!

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Bấm vào đây để nhận xét
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang GIẢI BÀI TẬP TOÁN và để lại những cảm nhận tích cực!