Để học giỏi môn Toán

Các bạn thấy môn toán thế nào. Dĩ nhiên là sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Những bạn học giỏi toán sẽ phát biểu một cách hào hứng "học toán thật là dễ". Bạn nào gặp khó khăn trong việc học toán thì lắc đầu ngao ngán "môn toán là khó nhất". Hi vọng những kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn tiếp cận với môn toán một cách dễ dàng hơn.

1. Ghi nhớ định nghĩa, định lý

Với môn Toán ta không phải nhớ nhiều, nhưng điều tiên quyết là chúng ta phải nhớ các định nghĩa, tính chất, định lý, hệ quả và cả các quy tắc...Đó là "nền móng" để giải các bài tập toán. Để giỏi môn toán không phải là một sớm một chiều mà cần có một quá trình, phải dành cho nó khoảng thời thời gian nhất định.



2. Làm nhiều bài tập

Chúng ta biết, để có được những tấm huy chương vàng làm rạng danh tổ quốc, Ánh Viên cũng như các vận động viên khác phải chăm chỉ luyện tập hằng ngày. Với môn toán cũng vậy, muốn học giỏi trước hết ta phải hiểu sâu sắc và ghi nhớ được các định nghĩa, định lý,... điều đó chỉ có được khi ta chăm rèn luyện, tức là phải làm thật nhiều bài tập. Và để hiểu một bài toán ta cần phải nhớ các kiến thức cơ bản chứa đựng trong định nghĩa, định lý, hoặc trong các quy tắc... Chẳng hạn khi làm các bài tập trang 5;6 SGK đại số 8, ta phải ghi nhớ quy tắc nhân đơn thức với đa thức và ngược lại một khi đã nắm rõ quy tắc thì việc giải các dạng toán liên quan rất dễ dàng. Bắt đầu từ hôm nay các bạn hãy làm thật nhiều bài tập nhé, chắc chắn các bạn sẽ ngạc nhiên về sự tiến bộ vượt bậc của mình đấy!

3. Tự học

Một thực trạng thường thấy là khi chúng ta nghe giảng thì dường như đã hiểu đầy đủ rồi, nhưng lại không thể tự làm được. Để biến những kiến thức của thầy cô thành của mình thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn đi từ những điều rất cơ bản, đừng bao giờ bỏ qua những bài tập đơn giản. Chính những kiến thức cơ bản và kỹ năng giải những bài tập đơn giản giúp ta tiếp cận dễ dàng với những bài toán nâng cao sau này. Một bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản, rồi bằng óc phân tích và tổng hợp chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó. Mỗi chúng ta luôn có một khả năng tiềm ẩn, hãy đánh thức nó.

5. Không nên "để nước đến chân rồi mới nhảy"

Không riêng môn Toán mà các môn học khác cũng vậy, ta không nên "để dồn lại rồi học một lần luôn thể". Để học tốt, bạn phải học ngay từ đầu năm, đúng thứ tự bài học và luôn bám sát chương trình. Đặc biệt, kiến thức Toán học là một chuỗi các mắt xích. Công thức này liên hệ với công thức kia, chương này liên quan tới chương kia, kiến thức của bài trước là cơ sở cho bài tiếp theo. Muốn học tốt bài sau phải nắm vững bài trước. Chẳng hạn nếu đã biết về số hữu tỉ, số vô tỉ thì ta dễ dàng hiểu được về số thực, không nên để dồn lại mới học sẽ rất khó phân biệt, khó hiểu. Tuân thủ nguyên tắc đó, kiến thức mà ta có được mới chất lượng và việc học giỏi môn Toán là trong tầm tay. Tuyệt đối không được để dồn đến khi thi rồi mới học, sẽ rất căng thẳng và không mấy hiệu quả.

4. Yêu thích môn học

Cuối cùng và cũng rất quan trọng là phải yêu thích môn toán. Làm việc gì cũng vậy, nếu có đam mê sẽ có quyết tâm và có động lực để hoàn thành. Những bài toán hóc búa, đôi khi làm ta nản lòng, nhưng nếu yêu thích, bạn sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn trước mắt để tìm ra lời giải cuối cùng. Bạn có bao giờ mất ăn, mất ngủ vì một bài toán chưa, ngay cả khi ăn, lúc ngủ vẫn suy nghĩ quyết tìm cho ra cách giải. Nếu có, bạn đã là một người đam mê toán học rồi đó. Như thế nhân loại sẽ có thêm một nhà toán học, bạn có nghĩ vậy không!

Nếu bạn không đam mê đến mức đó thì bạn chỉ cần yêu thích toán thôi, rồi tự mình giải thật nhiều bài tập, bắt mình phải ghi nhớ những định nghĩa, định lý...trong toán học và học theo một trình tự khoa học, không nhồi nhét, không học dồn...,như thế là bạn đã học giỏi môn toán rồi đó!
Góp nhặt và chia sẻ.

Nào các bạn thật sự giỏi toán, hãy chia sẻ bí kiếp của bạn ngay để mọi người cùng tham khảo nhé!

Mỗi bài toán có nhiều cách giải, đừng quên chia sẻ cách giải hoặc ý kiến đóng góp của bạn ở khung nhận xét bên dưới. Xin cảm ơn!

CÙNG CHIA SẺ ĐỂ KIẾN THỨC ĐƯỢC LAN TỎA!

Previous
Next Post »
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang GIẢI BÀI TẬP TOÁN và để lại những cảm nhận tích cực!